Ngày 03/8/2023, Trường Đại học Vinh đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Vương Kim Thành với đề tài “Quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA”, chuyên ngành Quản lý giáo dục, mã số: 9140114. Người hướng dẫn Khoa học GS.TS Thái Văn Thành. Tham dự buổi họp về phía cơ sở đào tạo của Trường có PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Cúc – Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo bậc sau đại học; Lãnh đạo Phòng Đào tạo Sau đại học; các cán bộ, giảng viên, NCS của Khoa Tâm lý – Giáo dục; đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của NCS.
PGS.TS. Phạm Minh Hùng - Chủ tịch Hội đồng điều hành buổi đánh giá luận án. Hội đồng thông qua hồ sơ, lý lịch khoa học của NCS. Vương Kim Thành trong suốt quá trình thực hiện đề tài luận án.
Báo cáo tóm lược kết quả nghiên cứu trước Hội đồng, nghiên cứu sinh Vương Kim Thành cho biết: Chất lượng đào tạo là vấn đề cốt lõi của tất cả các trường đại học. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, chất lượng đào tạo không chỉ giới hạn ở phạm vi quốc gia mà phải được đối sánh với khu vực và quốc tế. Do đó, việc sử dụng các bộ tiêu chuẩn khu vực và quốc tế để quản lý chất lượng đào tạo nói chung, quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học nói riêng có tính cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng. Vì thế, nghiên cứu sinh đã chọn đề tài luận án “Quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA” với mục tiêu trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN - QA góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.
Từ mục tiêu trên, luận án của NCS. Vương Kim Thành đã đưa ra được các điểm mới sau đây:
1. Xây dựng, phát triển cơ sở lí luận về vấn đề chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học ở các trường đại học/khoa sư phạm theo tiếp cận AUN-QA.
2. Đánh giá được thực trạng chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học ở các trường trường đại học/khoa sư phạm theo tiếp cận AUN-QA. Chỉ ra được những hạn chế bất cập của quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học trong giai đoạn hiện nay, làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA.
3. Trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc, luận án đã đề xuất 6 giải pháp quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học ở các trường đại học/ khoa sư phạm theo tiếp cận AUN-QA, gồm: (1): Tổ chức quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giảng viên, chuyên viên về sự cần thiết của công tác quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA; (2): Cải tiến tổ chức, chỉ đạo phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận AUN-QA; (3): Đổi mới quản lý chất lượng học tập và các dịch vụ hỗ trợ học tập của sinh viên theo tiếp cận AUN-QA; (4): Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA; (5): Cải tiến công tác quản lý đánh giá kết quả học tập của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học theo tiếp cận AUN-QA; (6): Thiết lập hệ điều kiện đảm bảo quản lý chất lượng đào tạo giáo viên tiểu học theo tiếp cận AUN-QA.
Sau khi lắng nghe NCS trình bày kết quả nghiên cứu, ý kiến nhận xét của các phản biện và thành viên Hội đồng, phần trả lời các câu hỏi của NCS, Hội đồng đánh giá luận án đã họp riêng, đánh giá cao kết quả nghiên cứu và phần thuyết minh đề tài của NCS, khẳng định luận án có giá trị khoa học và thực tiễn. Thay mặt cho Hội đồng chấm luận án, PGS.TS. Phạm Minh Hùng công bố 100% thành viên Hội đồng nhất trí thông qua kết quả nghiên cứu của NCS và đề nghị cơ sở đào tạo công nhận NCS Vương Kim Thành đạt học vị Tiến sĩ chuyên ngành.
Một số hình ảnh tại buổi đánh giá luận án tiến sĩ của NCS Vương Kim Thành.
Tin và bài: Phòng Đào tạo Sau đại hoc