Tên luận án: Chính sách phát triển du lịch của chính quyền cấp tỉnh theo hướng bền vững: Nghiên cứu trường hợp ở Thành phố Hồ Chí Minh

Họ và tên của nghiên cứu sinh: Phùng Ngọc Thúy

Ngành khoa học của luận án: Quản lý kinh tế

Mã số: 9310110

Tập thể hướng dẫn: 1. PGS.TS. Đoàn Thị Thu Hà; 2. PGS.TS. Thái Thị Kim Oanh

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

- Xây dựng được khung lý thuyết về chính sách phát triển du lịch của chính quyền cấp tỉnh theo hướng bền vững, trong đó, xác định được các chính sách bộ phận cơ bản trong chính sách phát triển du lịch của chính quyền cấp tỉnh theo hướng bền vững bao gồm: Chính sách phát triển sản phẩm du lịch; Chính sách phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; Chính sách phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch. Đây là những chính sách chủ yếu có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển du lịch địa phương theo hướng bền vững, đồng thời là chính sách mà chính quyền cấp tỉnh có khả năng vận dụng và đưa ra các quyết định đặc thù, phù hợp với điều kiện từng địa phương.

- Xác định được các chỉ số đo lường mục tiêu chính sách phát triển du lịch của chính quyền cấp tỉnh theo hướng bền vững.

- Xây dựng được các chỉ tiêu cơ bản để đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả, tính phù hợp và tính công bằng của chính sách từ đó làm cơ sở khoa học cho đánh giá chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững trong điều kiện thực tiễn triển khai ở Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đề xuất mô hình kinh tế lượng để phân tích các yếu tố tác động đến hiệu quả thực hiện chính sách phát triển du lịch của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng bền vững.

Những đóng góp mới về khía cạnh thực tiễn:

Luận án góp phần tổng hợp, hệ thống hoá và cung cấp một số vấn đề mới có tính cấp thiết liên quan đến cơ sở lý luận về phát triển du lịch, chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững của chính quyền cấp tỉnh. Cụ thể, luận án đã phân tích và đánh giá được thực trạng về chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững của chính quyền Thành Phố Hồ Chí Minh theo chủ thể, đối tượng, mục tiêu, nội dung của chính sách cũng như khía cạnh thực thi chính sách. Luận án đã chỉ ra được những mặt thành công, những hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế về chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững của chính quyền Thành Phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn nghiên cứu.

Luận án cũng đã sử dụng mô hình hồi quy để đánh giá được mức độ tác động các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai các chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua; Luận cung cấp bằng chứng thực tế về thực trạng phát triển, các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch và chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả/tác động của chính sách phát triển du lịch theo hướng bền vững tại TPHCM trong giai đoạn nghiên cứu.

Từ kết quả đạt được trong quá trình phân tích, một số gợi ý giải pháp chính sách nhằm cải thiện ở cấp độ quốc gia và địa phương đã được đề xuất; Kết quả nghiên cứu của luận án có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, các đối tượng là người học, người nghiên cứu trong vấn đề phát triển du lịch cấp tỉnh nói riêng và quốc gia nói chung.

Các thông tin liên quan đến luận án xem trong file đính kèm.

la_ncs_phung_ngoc_thuy.rar