Tên đề tài luận án: Phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực.

Họ và tên của nghiên cứu sinh: Phạm Thị Phượng

Ngành khoa học của luận án: Quản lý giáo dục

Mã số: 9140114

Tập thể hướng dẫn: 1. PGS.TS. Trần Văn Đạt; 2. PGS.TS. Phạm Minh Hùng

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

1. Trên cơ sở tổng quan nghiên cứu các vấn đề ở nước ngoài và trong nước, luận án đã giải quyết được những vấn đề lý luận then chốt về phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán tỉnh Thanh Hóa theo tiếp cận năng lực, luận án đã xây dựng được khái niệm cơ bản về giáo viên trung học cơ sở cốt cán, tiêu chuẩn trở thành giáo viên trung học cơ sở cốt cán và khung năng lực của giáo viên trung học cơ sở cốt cán, xác định được các yêu tố ảnh hưởng đến công tác phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán theo tiếp cận năng lực.

2. Kết quả nghiên cứu thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán tỉnh Thanh hóa theo tiếp cận năng lực đã chỉ ra những mặt mạnh mặt hạn chế của công tác phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán; Nguyên nhân của những hạn chế đó giúp cơ quan quản lý nhà nước về giáo viên trung học cơ sở và các cơ sở giáo dục trung học cơ sở thuộc tỉnh Thanh Hóa có thể sử dụng kết quả nghiên cứu để điều chỉnh quá trình phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán nhằm tăng cường về số lượng, năng lực cho đội ngũ này đồng thời tạo sự lan tỏa của đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán đối với sự phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở của tỉnh Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

3. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đã đưa ra 6 giải pháp. Các giải pháp đề xuất đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại với nhau, tạo ra sức mạnh tổng hợp thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán theo tiếp cận năng lực. Kết quả thăm dò ý kiến và thực nghiệm đã chứng tỏ các giải pháp được luận án đề xuất có tính cấp thiết, khả thi và mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phát triển giáo viên trung học cơ sở cốt cán.

4. Tiến hành thực nghiệm giải pháp: “Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực đặc thù cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán”, luận án đã xây dựng thang đánh giá giáo viên trung học cơ sở cốt cán, xây dựng khung năng lực giáo viên trung học cơ sở cốt cán, khung chương trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán theo tiếp cận năng lực. Quá trình thực nghiệm bước đầu mang lại kết quả hết sức khả quan về  nâng cao phẩm chất và năng lực chung cũng như năng lực đặc thù của giáo viên trung học cơ sở cốt cán; Giúp địa phương có thể vận dụng các giải pháp này trong phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cốt cán.

Các thông tin liên quan đến luận án xem trong file đính kèm.

LA_NCS_PHAM_THI_PHUONG_QLGD.rar