Tên đề tài luận án: Phát triển đội ngũ cố vấn học tập trường đại học sư phạm kỹ thuật theo tiếp cận năng lực

    Chuyên ngành: Quản lý giáo dục                 

    Mã số: 9140114

    Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Ngọc Lan

    Người hướng dẫn khoa học:

    1. PGS.TS. Hoàng Thị Minh Phương

    2. GS.TS. Thái Văn Thành

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Luận án đã hệ thống hóa được một số nghiên cứu đã thực hiện liên quan đến đề tài về triển đội ngũ cố vấn học tập (CVHT) trường đại học sư phạm kĩ thuật (ĐHSPKT) theo tiếp cận NL trong trường đại học trên thế giới và các nghiên cứu ở Việt Nam; hệ thống hóa được một số khái niệm cốt lõi của đề tài; làm sáng rõ được các nội dung về: Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, đặc trưng lao động, phát triển đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT. Xây dựng được Khung năng lực CVHT trường ĐHSPKT.

    2. Luận án đã khảo sát toàn diện và đầy đủ thực trạng phát triển đội ngũ CVHT tại 04 trường ĐHSPKT có tính đại diện, từ đó, có những đánh giá khách quan về đội ngũ này, làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực.

    3. Luận án đề xuất 06 giải pháp phát triển đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực, gồm: (i) Tổ chức nâng cao nhận thức về sự cần thiết và tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ CVHT cho cán bộ quản lí, giảng viên, CVHT theo tiếp cận năng lực; (ii) Xây dựng bộ tiêu chuẩn CVHT trường ĐHSPKT; (iii) Xây dựng qui hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, sử dụng CVHT trường ĐHSPKT dựa vào tiêu chuẩn năng lực; (iv) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực; (v) Đổi mới hoạt động đánh giá CVHT trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực; (vi) Xây dựng môi trường và tạo động lực làm việc cho đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT. Trong đó, đã xây dựng được Bộ tiêu chí CVHT trường ĐHSPKT gồm có 07 tiêu chuẩn và 21 tiêu chí.

    4. Các giải pháp có mối quan hệ mật thiết với nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, tạo thành một hệ thống tác động đồng bộ đến phát triển đội ngũ CVHT trường ĐHSPKT theo tiếp cận năng lực. Kết quả khảo sát cho thấy, các giải pháp có tính cấp thiết và khả thi cao. Kết quả thử nghiệm 01 giải pháp cho thấy tính hiệu quả của giải pháp đề xuất, hệ thống giải pháp đã giải quyết cơ bản các tồn tại của thực tiễn quản lý. Các giải pháp có giá trị chuyển giao thực hiện trong thực tiễn phát triển đội ngũ CVHT không chỉ ở các trường đại học được nghiên cứu mà còn ở các trường đại học khác có điều kiện tương đồng.

    Luận án tiến sĩ NCS Phạm Thị Ngọc Lan.rar