Tên đề tài luận án: Quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh

Chuyên ngành:  Quản lý giáo dục         

Mã số: 9140114

Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Hải

Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Bùi Minh Hiền; 2. TS. Phan Quốc Lâm

Cơ sở đào tạo:   Trường Đại học Vinh

NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Trên cơ sở tổng quan nghiên cứu vấn đề ở nước ngoài và trong nước, luận án đã bổ sung và làm sáng rõ các vấn đề lý luận về quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh dựa trên các đặc trưng, mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, công cụ và các điều kiện đánh giá quá trình; mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, nội dung, chủ thể quản lý đánh giá quá trình. Đặc biệt, luận án đã xây dựng nội dung quản lý đánh giá quá trình dựa trên quy trình PDCA của Deming gồm lập kế hoạch (P), tổ chức thực hiện kế hoạch (D), kiểm tra, giám sát, đánh giá (C) và điều chỉnh đánh giá quá trình (A). Hơn nữa, luận án cũng làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh. Đây là những vấn đề lý luận quan trọng làm cơ sở nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp cải thiện đánh giá quá trình và chất lượng đào tạo.

    2. Kết quả nghiên cứu thực tiễn trong nước và kinh nghiệm quốc tế đã chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế trong đánh giá quá trình, quản lý đánh giá quá trình và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh. Đặc biệt, luận án sử dụng quy trình PDCA đã được xây dựng trong khung lý thuyết để nghiên cứu thực tiễn quản lý đánh giá quá trình. Mặc dù các khâu lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, tổ chức kiểm tra-đánh giá và tổ chức điều chỉnh đã được áp dụng trong quản lý đánh giá quá trình nhưng vẫn còn những bất cập trong từng khâu. Từ thực trạng đó, lý giải nguyên nhân của thực trạng làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh ở các trường đại học sư phạm Việt Nam.

    3. Từ cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đã đề xuất 05 giải pháp quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh hướng vào Tổ chức nâng cao nhận thức về đánh giá quá trình và quản lý đánh giá quá trình cho các chủ thể; Xây dựng và vận hành quy trình Quản lý đánh giá quá trình; Tổ chức cải tiến phương pháp, công cụ và đảm bảo hệ điều kiện cho đánh giá quá trình; Kiểm tra và thực hiện điều chỉnh trong đánh giá quá trình; Tổ chức nâng cao năng lực đánh giá quá trình cho giảng viên đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh. Luận án đã thử nghiệm giải pháp nâng cao năng lực đánh giá quá trình cho giảng viên; kết quả cho thấy năng lực đánh giá quá trình của giảng viên được cải thiện đáng kể sau tập huấn, điều này chứng tỏ giải pháp đề xuất phù hợp và khả thi.

    4. Các kết quả nghiên cứu của luận án có thể vận dụng và triển khai trong thực tiễn quản lý đánh giá quá trình trong đào tạo sinh viên đại học ngành sư phạm tiếng Anh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường đại học sư phạm ở Việt Nam.

    Luận án NCS Nguyễn Văn Hải.rar