Tên đề tài luận án: Hoạt động yêu nước và cách mạng của Nguyễn An Ninh ở Việt Nam từ năm 1922 đến năm 1943

    Chuyên ngành: Lịch sử Việt Nam                   

    Mã số: 9229013

    Nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Gia Thụy 

    Người hướng dẫn khoa học:  1. PGS. TS. Trần Vũ Tài; 2. TS. Dương Thị Thanh Hải

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

 

TÓM TẮT VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Luận án là công trình đầu tiên phục dựng một cách khá đầy đủ, hệ thống về hoạt động yêu nước và cách mạng của Nguyễn An Ninh trong thời kỳ lịch sử đầy biến động của dân tộc, từ năm 1922 đến năm 1943.

    2. Luận án làm rõ nhân tố quê hương, gia đình, dòng họ, thời đại hình thành nên khí phách của nhà cách mạng ưu tú Nguyễn An Ninh. Những dẫn chứng chi tiết về những hoạt động yêu nước và cách mạng tiêu biểu như: diễn thuyết, xuất bản và viết sách, báo, thành lập các hội, vận động tranh cử, đấu tranh nghị trường,… cho thấy Nguyễn An Ninh là đại diện tiêu biểu nhất cho lớp trí thức Tây học Nam Kỳ đã cống hiến toàn bộ tâm lực, trí lực, vật lực cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời.

    3. Luận án đã làm rõ bối cảnh lịch sử, sắc thái, mức độ, mục tiêu cách mạng của Nguyễn An Ninh thông qua hai giai đoạn cụ thể: giai đoạn từ 1922 - 1930 và giai đoạn 1930 - 1943. Nếu trước năm 1930 hoạt động yêu nước và cách mạng của Nguyễn An Ninh mang tính độc lập, gương cao ngọn cờ dân chủ, thì từ sau năm 1930, hoạt động cách mạng của ông lại mang tính song hành cùng Đảng cộng sản Đông Dương, kết hợp cùng các tổ chức, hội, nhóm để hành động tiến đến mục tiêu chung là độc lập dân tộc.

    4. Phân tích tinh thần yêu nước, tính cách mạng trong từng hoạt động cụ thể, luận án đã đưa ra sáu nhận xét, đánh giá về hoạt động yêu nước và cách mạng của Nguyễn An Ninh. Luận án đã chỉ rõ quá trình đấu tranh cách mạng của Nguyễn An Ninh từ năm 1922 đến năm 1943 diễn ra liên tục, kết hợp tư tưởng dân chủ tư sản với tư tưởng vô sản để đạt mục đích cuối cùng là độc lập dân tộc. Những hình thức đấu tranh mới mẻ, hiện đại được vận dụng trong môi trường Nam Kỳ đặc biệt không chỉ đáp ứng được những nhiệm vụ đặt ra cho dân tộc và thời đại mà còn góp phần hình thành lớp người cộng sản và tổ chức cộng sản ở Nam Kỳ, tiền thân của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam.  

    5. Luận án đã hệ thống được nguồn tư liệu phong phú khá tin cậy về Nguyễn An Ninh, công bố về hoạt động của ông theo dòng lịch sử dân tộc và lịch sử vùng đất cực Nam của tổ quốc. Điều này sẽ góp thêm vào nghiên cứu lịch sử phong trào đấu tranh vùng Nam Bộ, lịch sử đấu tranh của tầng lớp trí thức Nam Bộ nói riêng, cả nước nói chung.

    Luận án NCS Nguyễn Văn Gia Thụy.rar