Đề tài luận án: Xây dựng hệ nghiên cứu tính chất quang của nguyên tử Rubi.

    Chuyên nghành: Quang học

    Mã số: 9440110

    Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Văn Ái

    Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. Nguyễn Huy Bằng

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Quan sát phổ nguyên tử 85Rb bằng kỹ thuật phổ bơm chọn lọc vận tốc, chúng tôi thu được 6 vạch phổ ứng với các dịch chuyển 52S1/2 (F = 3) → 52P3/2 (F’ = 2, 3, 4) của ba nhóm nguyên tử tương tác với laser bơm. Kết quả thu được cho thấy vị trí của các vạch phổ phù hợp mô hình lý thuyết chúng tôi đã xây dựng.

    2. Quan sát phổ EIT thu được 6 cửa sổ EIT trong trường hợp chùm bơm và chùm dò ngược chiều, 7 cửa sổ EIT trong trường hợp chùm bơm và chùm dò cùng chiều và 13 cửa sổ EIT trong trường hợp có cả hai chùm bơm cùng chiều, ngược chiều. Số cửa sổ thu được nhiều hơn số cửa sổ của hệ thí nghiệm quan sát EIT đầu tiên đã xây dựng tại trường Đại học Vinh (3 cửa sổ). Ở đây, chúng tôi cũng đã xây dựng mô hình lý thuyết giải thích sự hình thành các cửa sổ cũng như thay đổi các tham số để điều khiển vị trí, cường độ của vạch phổ và quan sát phổ tán sắc khi có mặt hiệu ứng EIT.

    3. Quan sát thấy hiệu ứng Macaluso-Corbino, mở ra tiềm năng nghiên cứu hiện tượng chuyển mạch quang từ bằng thực nghiệm trong tương lai gần.

    4. Xây dựng thành công một hệ thí nghiệm nhỏ gọn, có thể thực hiện linh hoạt 12 phép đo phổ nghiên cứu các tính chất quang của môi trường khí nguyên tử Rb.

    5. Xây dựng thành công mô hình lý thuyết nghiên cứu chiết suất của môi trường và phát hiện có thể tạo chiết suất âm trong môi trường nguyên tử khí Rubi khi có hiệu ứng EIT từ đó đưa ra mô hình thực nghiệm để tiếp tục nghiên cứu thực nghiệm trong tương lai.

    6. Xây dựng thành công mô hình lý thuyết nghiên cứu khả năng chuyển mạch toàn quang trong môi trường khí nguyên tử Rubi cấu hình kép V + Ξ bằng cách sử dụng ba chùm laser có bước sóng lần lượt là 776 nm, 780 nm và 795 nm. Qua đó đề xuất mô hình thực nghiệm có thể quan sát hiện tượng chuyển mạch quang và lưỡng ổn định quang trong môi trường khí nguyên tử Rubi

    Luận án NCS Nguyễn Văn Ái.rar