Tên đề tài luận án: Di sản văn học của dòng văn Trường Lưu (Hà Tĩnh) từ góc nhìn văn hóa

    Chuyên ngành: Văn học Việt Nam

    Mã số: 9220121

    Nghiên cứu sinh: Nguyễn Tùng Lĩnh

    Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Biện Minh Điền

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Luận án là công trình đầu tiên phân tích chuyên sâu những di sản văn học của dòng văn Trường Lưu (Hà Tĩnh) từ góc độ văn hóa, với một cái nhìn vừa bao quát trên nhiều phương diện khác nhau, vừa mang tính tập trung và hệ thống, thể hiện nỗ lực khái quát và hệ thống hóa đối tượng nghiên cứu từ các thành quả của những người đi trước, cũng như những nỗ lực của người nghiên cứu. Luận án đã làm sáng rõ những đặc trưng nổi bật của di sản văn học (bên cạnh đó là di sản văn hóa) của dòng văn Trường Lưu gắn liền với những bước thăng trầm của lịch sử văn hóa dân tộc, văn hóa vùng miền và dòng họ.

    2. Luận án đóng góp thiết thực cho việc nghiên cứu các di sản văn học, văn hóa của vùng đất Trường Lưu văn hiến trong quan hệ với các trung tâm văn hóa khác trong vùng, tập trung tìm hiểu bối cảnh sinh thành, diện mạo và quá trình vận động, phát triển của dòng văn Nguyễn Huy Trường Lưu, đặt bộ phận văn học này trong không gian của “Văn phái Hồng Sơn”, từ đó chỉ ra các mối quan hệ giữa dòng văn Trường Lưu và dòng văn họ Nguyễn Tiên Điền, giữa văn học Thăng Long với văn học Trường Lưu; xác định cụ thể những đặc điểm riêng, chung của bộ phận di sản này trong việc hình thành “Văn phái Hồng Sơn” với những tác gia lớn của văn học dân tộc. Sự khái quát này là rất quan trọng để thấy rõ được những đóng góp của dòng văn Trường Lưu dưới góc nhìn văn hóa.

    3. Luận án đi sâu tiếp cận một số hiện tượng tiêu biểu của dòng văn Trường Lưu, so sánh ở những mức độ nhất định với các tác giả, tác phẩm của văn phái Nguyễn Tiên Điền, phân tích làm rõ các giá trị của di sản văn học của dòng họ Nguyễn Huy. Luận án đã có sự tổng hợp và trên cơ sở đó đã có những đóng góp vào việc nghiên cứu các tác gia này một cách hệ thống và bài bản.

    4. Luận án làm sáng rõ những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần trong di sản văn học của dòng văn Trường Lưu, một dòng văn nổi tiếng không chỉ của vùng đất Hà Tĩnh truyền thống mà còn của cả nước; đã tổng kết được những đặc điểm nổi bật cũng như những đóng góp quan trọng của dòng văn Trường Lưu vào sự phát triển của văn học dân tộc, đặc biệt ở thế kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX, góp phần tạo nên một giai đoạn phát triển rực rỡ của văn học Việt Nam.

    5. Luận án làm nổi bật những giá trị văn học và giá trị văn hóa liên quan mật thiết đến các di sản văn học của dòng văn Trường Lưu, qua đó góp phần vào việc giáo dục truyền thống học hành, giáo dục ý thức tư tưởng, nhân cách cho các thế hệ, ý thức tự hào về dòng họ, về quê hương, kết hợp phát triển các giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế của vùng đất Hà Tĩnh và cả nước.

    6. Kết quả nghiên cứu của luận án một mặt góp phần vào thành quả nghiên cứu nói chung, mặt khác góp phần phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và giảng dạy bộ môn lí thuyết và lịch sử văn học, văn học Việt Nam trung đại ở các cấp học trong nhà trường.

    Luận án NCS Nguyễn Tùng Lĩnh.rar