Tên đề tài luận án: Biên soạn và sử dụng bài tập tự học phần hóa học đại cương nhằm bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh Trung học phổ thông
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Mã số: 9140111
Tên tác giả: Nguyễn Thị Phượng Liên
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Cao Cự Giác; 2. PGS.TS. Nguyễn Xuân Trường
Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh
Những kết luận mới của luận án
1. Đã tổng quan được lịch sử vấn đề nghiên cứu; hệ thống hóa và làm rõ một số vấn đề về lí luận và thực tiễn làm cơ sở để bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh Trung học phổ thông thông qua hệ thống bài tập tự học phần hóa học đại cương.
2. Đã đề xuất nội dung và biện pháp bồi dưỡng năng lực tự học môn Hóa học cho học sinh trường Trung học phổ thông phần hóa học đại cương, bao gồm: Đề xuất khái niệm về bài tập tự học môn Hóa học; Xây dựng khung năng lực tự học môn Hóa học thông qua bài tập tự học môn Hóa học bao gồm 4 năng lực thành phần với 8 tiêu chí, mỗi tiêu chí đánh giá có 4 mức độ; Xây dựng hệ thống bài tập tự học môn Hóa học phần hóa học đại cương bao gồm 58 bài; Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học môn hóa học ở trường Trung học phổ thông bao gồm phiếu giáo viên đánh giá năng lực tự học môn Hóa học của học sinh, phiếu tự đánh giá năng lực tự học môn Hóa học của học sinh, đề kiểm tra đánh giá và bảng câu hỏi đánh giá của giáo viên về năng lực tự học của học sinh; Đề xuất 3 biện pháp sử dụng bài tập tự học trong dạy học hóa học để bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh Trung học phổ thông.
3. Đã tiến hành thực nghiệm sư phạm qua vòng thăm dò và 2 vòng chính thức. Những kết quả thu được đã chứng minh tính đúng đắn của giả thuyết khoa học, tính khả thi của đề tài.
Luận án Nguyễn Thị Phượng Liên.rar