Tên đề tài: Tiểu thuyết Nhất Linh với việc hiện thực hoá chủ trương canh tân văn hoá, văn học của Tự lực văn đoàn

    Chuyên ngành: Văn học Việt Nam      

    Mã số: 92201021

    Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Hoàng Mai

    Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Phan Huy Dũng

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Luận án đã xác định hệ thống các khái niệm liên quan như tiểu thuyết, văn hoá, mối quan hệ giữa văn hoá với văn học…

    2. Luận án khẳng định lại vai trò của tiểu thuyết trong việc thể hiện những chủ trương và hiện thực hoá những nhiệm vụ canh tân văn hoá, văn học của Tự lực văn đoàn mà Nhất Linh và các cộng sự đã đề ra.

    3. Luận án chỉ ra những vấn đề lớn của nhiệm vụ canh tân văn hóa, văn học được thể hiện trong tiểu thuyết của Nhất Linh, bao gồm việc truyền bá các yếu tố tích cực của văn minh Thái Tây, tiếp thu có chọn lọc và kết hợp các giá trị văn hóa Đông Tây để hướng tới một nền văn hóa mang tinh thần hiện đại, xây dựng tiểu thuyết theo mô hình hiện đại với các biểu hiện khá hoàn chỉnh từ cốt truyện, kết cấu, trần thuật, đến xây dựng nhân vật, ngôn ngữ.

    4. Luận án đánh giá lại một cách toàn diện những đóng góp của Nhất Linh trên cả lĩnh vực văn hoá và văn học, cho thấy, Nhất Linh không chỉ là một nhà văn mà còn là một nhà văn hoá trong việc định ra những kế hoạch canh tân văn hoá và tổ chức thực hiện những kế hoạch đó một cách hiệu quả trên cơ sở giải quyết những vấn đề của nó trong cuộc giao lưu văn hoá Đông - Tây ở Việt Nam giai đoạn nửa đầu thế kỷ XX.

    Luận án NCS Nguyễn Thị Hoàng Mai.rar