Tên đề tài luận án: Tích hợp các mô hình thao tác động với môi trường dạy học toán điện tử nhằm nâng cao khả năng khám phá kiến thức mới của học sinh
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62 14 01 11
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Đăng Minh Phúc
Người hướng dẫn: PGS. TS. Trần Vui
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh
II. Những kết luận mới của Luận án
1. Học sinh sẽ có cơ hội thuận lợi để kiến tạo kiến thức toán cho bản thân nếu kiến thức đó được thể hiện dưới những dạng biểu diễn khác nhau thông qua các mô hình động được thiết kế trên các phần mềm toán.
2. Cần xây dựng môi trường dạy học toán điện tử tích hợp các mô hình động nhằm hỗ trợ học sinh thao tác lên đối tượng để quan sát các bất biến toán học nhằm kiến tạo kiến thức toán. Sự thành thạo các thao tác cơ bản trên máy tính là điều kiện cần để học sinh thực hiện các nhiệm vụ toán.
3. Các biểu diễn trực quan động có chứa đựng các thách thức toán học hỗ trợ hiệu quả cho học sinh phát triển suy luận ngoại suy và quy nạp trong quá trình khảo sát, giải quyết vấn đề toán nhằm đi đến một lời giải có lý.
4. Thực nghiệm toán học nhà trường là một bộ phận đáng quan tâm nghiên cứu và thực hành của giáo dục toán. Học sinh nên được khuyến khích tiến hành các thực nghiệm trên mô hình động nhằm đạt đến những hiểu biết toán sâu sắc.