Tên đề tài luận án: Chuyển biến kinh tế, xã hội của huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá từ năm 1996 đến năm 2018

    Chuyên ngành: Lịch sử Việt Nam

    Mã số: 9229013

    Nghiên cứu sinh: Lương Thị Hoa

    Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS Nguyễn Quang Hồng; 2. TS. Mai Phương Ngọc

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

 

TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

 

    1.Luận án là công trình nghiên cứu lịch sử đầu tiên tìm hiểu một cách toàn diện, hệ thống về chuyển biến kinh tế, xã hội của huyện Như Xuân, từ khi chia tách huyện đến khi Như Xuân trở thành huyện miền núi đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa thoát nghèo (18/11/1996 - 31/12/2018):

    - Trên cơ sở nguồn tài liệu phong phú có nội dung liên quan đến đề tài, tập trung làm rõ những yếu tố như: điều kiện tự nhiên, xã hội, bối cảnh lịch sử, chủ trương phát triển kinh tế, xã hội ảnh hưởng đến chuyển biến kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Như Xuân từ năm 1996 đến năm 2018.

    - Nghiên cứu những chuyển biến về kinh tế, từ đó chỉ rõ sự thay đổi vị thế của các ngành kinh tế trong kết cấu của nền kinh tế trên địa bàn huyện Như Xuân trong giai đoạn 1996-2018.

    - Tìm hiểu những chuyển biến toàn diện, sâu sắc về xã hội trên địa bàn huyện Như Xuân trên các phương diện như: dân số, lao động, công tác xoá đói giảm nghèo, giáo dục, y tế, văn hoá…

    - Rút ra một số nhận xét về quá trình chuyển biến kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Như Xuân (1996-2018) trên cả phương diện tích cực hạn chế.

    2. Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần vào hướng nghiên cứu về chuyển biến kinh tế, xã hội ở 7 huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, 63 huyện nghèo cả nước được Chính phủ hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết 30a.

    3. Kết quả nghiên cứu của luận án có thể sử dụng để biên soạn, giảng dạy lịch sử địa phương cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn huyện Như Xuân.

    Luận án NCS Lương Thị Hoa.rar