Ngành khoa học của luận án: LL&PPDH Bộ môn Hóa học
Mã số: 9140111
Tập thể hướng dẫn: PGS.TS. Cao Cự Giác
Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh
TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Góp phần hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lí luận về năng lực thực hành thí nghiệm hóa học theo tiếp cận CDIO của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học; Điều tra thực trạng năng lực thực hành thí nghiệm hiện nay của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học ở một số trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Hoá học.
2. Đề xuất xây dựng cấu trúc khung năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo tiếp cận CDIO gồm 09 thành phần năng lực, 27 tiêu chí biểu hiện và mô tả chi tiết mỗi tiêu chí theo 04 mức độ.
3. Đề xuất xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá và bộ công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá theo tiếp cận CDIO.
4. Đề xuất xây dựng, áp dụng và đánh giá hiệu quả của 03 biện pháp phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm theo tiếp cận CDIO
Biện pháp 1: Quy hoạch không gian phòng thí nghiệm hóa học theo hướng trải nghiệm CDIO.
Biện pháp 2: Xây dựng quy trình hướng dẫn thực hành thí nghiệm hóa học và bộ tiêu chuẩn đánh giá các bài thực hành thí nghiệm hoá học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO.
Biện pháp 3: Sử dụng phương pháp dạy học vi mô kết hợp với phương pháp đóng vai nhằm phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hóa học theo tiếp cận CDIO.
5. Thiết kế 07 kế hoạch bài dạy của các mảng kiến thức thực hành thí nghiệm bao gồm: Thực hành hoá hữu cơ, Thực hành hoá vô cơ, Thực hành phương pháp dạy học hoá học và tiến hành dạy thực nghiệm sư phạm tại 08 trường đại học đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Hoá học trên cả nước ở 3 miền Bắc - Trung - Nam.
6. Nghiên cứu đã tiến hành đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học của sinh viên ngành Sư phạm Hoá học thông qua các công cụ đánh giá năng lực thực hành thí nghiệm hóa học đã được xây dựng trong luận án. Kết quả thực nghiệm sư phạm được xử lý và phân tích đã cho thấy tính khả thi và hiệu quả của 03 biện pháp đã được xây dựng trong công trình nghiên cứu đến việc phát triển năng lực thực hành thí nghiệm hóa học cho sinh viên ngành Sư phạm Hoá học theo tiếp cận CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành Sư phạm Hóa học tại các trường đại học trong cả nước, từ đó góp phần đổi mới mạnh mẽ căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của nước ta hiện nay.
Các thông tin liên quan đến luận án xem trong file đính kèm.
la_le_thi_thu_hiep.rar