Tên luận án: Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở

    Họ và tên của nghiên cứu sinh: Lê Thị Hoài Chung

    Ngành khoa học của luận án: Quản lý giáo dục

    Mã số: 9140114

    Người hướng dẫn: GS.TS Thái Văn Thành

    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1) Luận án tổng quan được các công trình nghiên cứu đã công bố trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; khái quát những kết quả đạt được của các công trình đó và xác định rõ những vấn đề luận án tiếp tục nghiên cứu.

    2) Trên cơ sở làm rõ các khái niệm liên quan và khái niệm trung tâm, luận án đã xác định nội dung giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, gồm: giáo dục kiến thức; giáo dục thái độ; giáo dục kỹ năng. Ba nội dung giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở mà luận án đưa ra là đóng góp có ý nghĩa về mặt lý luận và là căn cứ để đánh giá thực trạng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Luận án cũng đã phân tích, làm rõ nội dung của quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, gồm: lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá hoạt động, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở (yếu tố khách quan và yếu tố chủ quan).

    3) Luận án đã tiến hành khảo sát, đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An, làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở.

    4) Trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc, luận án đã đề xuất sáu biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, bao gồm: một là, tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết phải đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; hai là, tích hợp kế hoạch giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh vào kế hoạch giáo dục chung của trường trung học cơ sở; ba là, tổ chức, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; bốn là, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho cán bộ quản lý trường trung học cơ sở; năm là, xây dựng và sử dụng hiệu quả bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; sáu là, đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở.

Luận án cũng tiến hành khảo sát tính cần thiết, tính khả thi các biện pháp đã đề xuất và thử nghiệm một biện pháp đã đề xuất.

    5)  Kết quả nghiên cứu của luận án là cơ sở lý luận quan trọng để Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT; các trường trung học cơ sở vận dụng các biện pháp mà luận án đề xuất để tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở.

    Luận án NCS Lê Thị Hoài Chung.rar