Tên đề tài luận án: Quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ từ năm 1951 đến năm 1960

    Chuyên ngành: Lịch sử thế giới

    Mã số: 9229011

    Họ và tên nghiên cứu sinh: Hoàng Thị Mai Hương

    Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Ngọc Tân; 2. PGS.TS. Văn Ngọc Thành

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    - Thứ nhất, luận án đã tập hợp một cách công phu, có hệ thống, khoa học các tài liệu, công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, bao gồm: các công trình nghiên cứu về chính sách đối ngoại của Nhật bản, Mỹ, về quan hệ Nhật Bản -Mỹ có đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế giữa Nhật và Mỹ.

    - Thứ hai, Tập trung phân tích, làm sáng rõ những nhân tố tác động (dưới các cấp độ thế giới, khu vực, quốc gia và cá nhân), đến quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ từ năm 1951 đến năm 1960.

    - Thứ ba, luận án phục dựng lại một cách khách quan, khoa học và chân thực quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ từ năm 1951 đến năm 1960 trên các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế từ tiến trình đến từng vấn đề cụ thể trong lĩnh vực quan hệ.

    - Thứ tư, trên cơ sở nghiên cứu quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ từ năm 1951 đến năm 1960, luận án phân tích những thành tựu, hạn chế, đánh giá tác động của mối quan hệ đối với mỗi nước, với khu vực và quốc tế. Từ đó, luận án rút ra những đặc điểm của quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế giữa Nhật Bản và Mỹ trong giai đoạn này.

     - Thứ năm, luận án góp phần khỏa lấp một số khoảng trống trong nghiên cứu, hệ thống hóa và bổ sung tư liệu mới về quan hệ chính trị - an ninh, kinh tế Nhật Bản - Mỹ từ năm 1951 đến năm 1960.

    Luận án NCS Hoàng Thị Mai Hương.rar