Tên luận án: Quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Họ và tên của nghiên cứu sinh: Đặng Văn Hải

    Ngành khoa học của luận án: Quản lý giáo dục

    Mã số: 9140114

    Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Nguyễn Thị Hường, 2. PGS.TS Phạm Văn Sơn

    Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1) Luận án tổng quan được các công trình nghiên cứu đã công bố trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở; khái quát những kết quả đạt được của các công trình đó và xác định rõ những vấn đề luận án tiếp tục nghiên cứu.

    2) Trên cơ sở làm rõ các khái niệm liên quan và khái niệm chủ yếu, luận án đã làm rõ các nội dung hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức, đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp) là cơ sở lý luận, làm căn cứ để đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ. Luận án cũng đã phân tích, làm rõ nội dung của quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (mục tiêu, nội dung; chủ thể quản lý); các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 (yếu tố khách quan, chủ quan).

    3) Luận án đã tiến hành khảo sát, đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp và quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo khoa học, khả thi.

    4) Trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc, luận án đã đề xuất sáu giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở khu vực Bắc Trung Bộ đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm: một là, tổ chức nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và các lực lượng giáo dục về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở; hai là, xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở phù hợp với đặc điểm khu vực Bắc Trung Bộ và điều kiện cụ thể của từng nhà trường trung học cơ sở; ba là, tổ chức, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở; bốn là, xây dựng bộ các tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở; năm là, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp và quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trường trung học cơ sở; sáu là, đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở.

    Luận án cũng đã tiến hành khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp và thử nghiệm một giải pháp đã đề xuất.

    5) Kết quả nghiên cứu của luận án là cơ sở lý luận quan trọng để Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các trường trung học cơ sở tham khảo trong việc nghiên cứu, vận dụng để có các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh  trung học cơ sở đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018.

     Luận án NCS Đặng Văn Hải.rar