Đề tài luận án: Quan hệ hợp tác giữa tỉnh Savannakhet (CHDCND Lào) và tỉnh Quảng Trị (CHXHCN Việt Nam) từ năm 1989 đến năm 2017

    Họ tên nghiên cứu sinh: Trịnh Thị Dung

    Chuyên ngành: Lịch sử thế giới  

    Mã số: 9229011

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

    Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phạm Ngọc Tân; 2. TS. Hắc Xuân Cảnh

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    - Thứ nhất, luận án đã tập hợp một cách công phu, có hệ thống các tài liệu, công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, bao gồm: các công trình nghiên cứu về quan hệ giữa Lào và Việt Nam có đề cập đến quan hệ Savannakhet - Quảng Trị và các công trình nghiên cứu đề cập trực tiếp đến quan hệ Savannakhet - Quảng Trị.

    - Thứ hai, luận án phân tích làm rõ các cơ sở và nhân tố tác động đến quan hệ hợp tác giữa tỉnh Savannakhet và tỉnh Quảng Trị từ năm 1989 đến năm 2017, bao gồm: địa lý, dân cư và văn hóa; quan hệ Lào - Việt Nam; quan hệ Savannakhet - Quảng Trị trước năm 1989; khái quát tình hình kinh tế - xã hội của Savannakhet, Quảng Trị và nhu cầu hợp tác hai tỉnh từ năm 1989 đến năm 2017; tình hình thế giới và khu vực Đông Nam Á.

    - Thứ ba, luận án trình bày và phân tích mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Savannakhet và tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực: chính trị - đối ngoạian ninh quốc phòng; kinh tế; văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế và một số lĩnh vực hợp tác khác (giao thông vận tải, du lịch và công tác quy tập hài cốt liệt sỹ).

    - Thứ tư, từ thực tiễn quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh, luận án đưa ra những nhận xét về thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế đó trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh, nêu lên tác động của quan hệ Savannakhet - Quảng Trị đối với mỗi tỉnh và với quan hệ Lào - Việt Nam. Đồng thời, luận án nêu lên các đặc điểm của quan hệ hợp tác Savannakhet - Quảng Trị từ năm 1989 đến năm 2017 và  rút ra một số bài học kinh nghiệm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong các giai đoạn tiếp theo.

    - Thứ năm, luận án góp phần lấp đầy một số khoảng trống trong nghiên cứu về quan hệ hợp tác giữa các tỉnh có chung đường biên giới Lào - Việt Nam và lịch sử hai tỉnh Savannakhet, Quảng Trị. Luận án cũng là nguồn tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập về lịch sử quan hệ Savannakhet - Quảng Trị nói riêng và quan hệ hai nước Lào - Việt Nam nói chung; góp phần giáo dục truyền thống về quan hệ gắn bó hai nước và hai tỉnh cho thế hệ trẻ hiện nay. Những kết quả của luận án có thể là tài liệu để lãnh đạo tỉnh Savannakhet và tỉnh Quảng Trị tham khảo nhằm đưa ra các giải pháp hợp tác hiệu quả trong thời gian tới.

    Luận án NCS Trịnh Thị Dung.rar