Tên đề tài luận án: Quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Họ và tên của nghiên cứu sinh: Phan Thái Hiệp
Ngành khoa học của luận án: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114
Tập thể hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Minh Hùng; TS. Bùi Văn Hùng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh
NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
1. Luận án góp phần bổ sung và phát triển các vấn đề lý luận về năng lực chuyên môn của giáo viên tiểu học, hoạt động phát triển năng lực chuyên môn và quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học. Dựa trên mô hình PDCA, luận án đã xác định được nội dung quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học; xây dựng được Khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học, Khung tiêu chí đánh giá hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Khung tiêu chí đánh giá quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học.
2. Luận án phân tích, đánh giá khách quan thực trạng năng lực chuyên môn của giáo viên tiểu học, hoạt động phát triển năng lực chuyên môn và quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh; từ đó chỉ rõ mặt mạnh, mặt hạn chế và nguyên nhân của thực trạng làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các giải pháp quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
3. Luận án đề xuất được các giải pháp quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên ở các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo mô hình PDCA. Các giải pháp này là:
- Lập kế hoạch hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của các nhà trường và địa phương;
- Xây dựng Khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ theo Khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Xây dựng và sử dụng bộ tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Thường xuyên điều chỉnh, cải tiến hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018;
- Tạo môi trường sư phạm đổi mới sáng tạo để giáo viên tiểu học phát huy, phát triển năng lực chuyên môn của mình.
Qua khảo sát, các giải pháp đều được đánh giá là rất cần thiết và có tính khả thi cao. Điều đó tiếp tục được khẳng định qua kết quả thử nghiệm biện pháp “Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ theo Khung năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Các giải pháp này không chỉ vận dụng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh mà còn có thể vận dụng trên nhiều địa bàn khác trong cả nước có điều kiện tương đồng.
Các thông tin liên quan đến luận án xem trong file đính kèm.
LA_NCS_PHAN_THAI_HIEP_QLGD_BV_CAPTRUONG.rar