Tên đề tài luận án: Nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975

    Chuyên ngành: Văn học Việt Nam             

    Mã số: 9220121

    Họ và tên nghiên cứu sinh: Trần Thị Nhật

    Cán bộ hướng dẫn: 1. PGS.TS Đinh Trí Dũng; 2. TS. Lê Thanh Nga

    Cơ sở đào tạo:  Trường Đại học Vinh

NHỮNG ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN ÁN

    

    1. Mặc dầu vấn đề nhân vật anh hùng cũng đã được đề cập ở các mức độ khác nhau trong các công trình, bài viết, luận văn, luận án…, nhưng đây là công trình chuyên biệt đầu tiên nghiên cứu nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975 một cách toàn diện, hệ thống, cập nhật thực tế sáng tác các tiểu thuyết lịch sử Việt Nam trong những năm gần đây.  

    2. Luận án đã tập trung khảo sát và nghiên cứu một số lượng lớn các tiểu thuyết lịch sử nổi bật, tiêu biểu cho các khuynh hướng của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975, các tác phẩm được dư luận bạn đọc và giới nghiên cứu chú ý.

    3. Luận án đã xác định rõ hơn hệ thống các khái niệm liên quan như tiểu thuyết lịch sử, nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử; phác họa bức tranh toàn cảnh và tiến trình vận động của tiểu thuyết lịch sử Việt Nam hiện đại và đương đại.

   4. Luận án góp phần xác lập tiêu chí nhận diện nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam nói chung, tiểu thuyết lịch sử sau 1975 nói riêng, chỉ ra sự bổ sung, đổi mới trong quan niệm về người anh hùng trong các tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975; từ đó, góp phần làm sáng tỏ sự đa dạng, quy luật vận động, đổi mới của tiểu thuyết Việt Nam đương đại và tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.

    5. Đặc biệt, luận án đã tập trung, đi sâu khảo sát, làm rõ ba loại hình nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975 dưới góc nhìn của lý thuyết diễn ngôn; chỉ ra các phương thức xây dựng nhân vật anh hùng trong tiểu thuyết lịch sử Việt Nam sau 1975, có sự so sánh với các giai đoạn trước đó. Từ góc nhìn nhân vật anh hùng, luận án cũng góp phần khẳng định vai trò, vị trí, sự phân hóa đa dạng của bộ phận tiểu thuyết lịch sử trong bức tranh chung của tiểu thuyết Việt Nam sau 1975.

    Luận án NCS Trần Thị Nhật.rar