Tên đề tài luận án: Đóng góp của các nhà thơ thế hệ Đổi mới trong thơ Việt Nam sau 1986

Chuyên ngành: Văn học Việt Nam

Mã số: 9220121

Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Thị Trịnh

Họ và tên người hướng dẫn: 1: PGS. TS. Lưu Khánh Thơ; 2: TS. Lê Thị Hồ Quang

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NỘI DUNG THÔNG TIN TÓM TẮT

    1. Luận án đã giới thuyết và xác lập được các khái niệm trung tâm như: tác giả, thế hệ tác giả, thế hệ nhà thơ, nhà thơ thế hệ đổi mới. Đồng thời, luận án đưa ra các tiêu chí cụ thể nhận diện nhà thơ thế hệ Đổi mới như: tiêu chí về độ tuổi; tiêu chí về thời gian xuất hiện; tiêu chí về tính cách tân trong hình thức, kỹ thuật thơ các tác giả thế hệ Đổi mới…

    2. Luận án xác lập một số lý thuyết hữu quan như: lý thuyết loại hình học tác giả; lý thuyết về mối quan hệ giữa lịch sử, văn hóa và văn học; lý thuyết thi pháp học…Trên cơ sở lý thuyết này, tác giả luận án xác định được diện mạo riêng của thế hệ nhà thơ Đổi mới so với thế hệ trước và sau đó.

    3. Luận án là công trình nghiên cứu mang tính bao quát, hệ thống về đặc điểm và đóng góp của nhà thơ thế hệ Đổi mới trong thơ Việt Nam sau 1986 trên phương diện hệ hình tư duy, quan niệm sáng tạo và nghệ thuật thể hiện. Trên cơ sở xác định những khái niệm công cụ và phương pháp luận nghiên cứu, phân tích, luận giải về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu, luận án góp phần định vị và đánh giá một cách khách quan, thỏa đáng về vai trò và đóng góp của các nhà thơ thế hệ Đổi mới trong thơ Việt Nam hiện đại.

    Luận án NCS Phạm Thị Trịnh.rar