I. Tóm tắt mở đầu

- Đề tài luận án: Đặc điểm ngôn ngữ nhân vật trong tiểu thuyết Chu Lai

- Chuyên ngành: Lí luận ngôn ngữ                          Mã số:62.22.01.01

- Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thái

- Người hướng dẫn khoa học:

1. PGS.TS. Phan Mậu Cảnh                            

2. TS. Nguyễn Hoài Nguyên

- Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

II. Nội dung trang thông tin tóm tắt

1. Luận án khảo sát, tìm hiểu ngôn ngữ nhân vật trong tiểu thuyết Chu Lai, xác định những đặc điểm của ngôn ngữ nhân vật tiểu thuyết qua sáng tạo của nhà văn...

2. Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chính: phương pháp thống kê - phân loại, phương pháp phân tích diễn ngôn, phương pháp miêu tả.

3. Qua khảo sát và phân tích, luận án chỉ ra các đặc điểm của ngôn ngữ nhân vật trong tiểu thuyết Chu Lai (qua từ xưng hô của các kiểu nhân vật; qua từ thông tục, thành ngữ và quán ngữ).

4. Kết quả nghiên cứu sẽ góp phần làm sáng tỏ về lý thuyết phong cách giao tiếp, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, cung cấp nguồn ngữ liệu để làm rõ sự hành chức của ngôn từ trong giao tiếp và ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy phong cách ngôn ngữ nghệ thuật trong nhà trường...

5. Kết quả nghiên cứu của luận án cũng gợi ra, trước hết là cho người viết luận án, một số vấn đề cần tiếp tục mở rộng, đi sâu nghiên cứu từ góc độ ngôn ngữ học nói chung, dụng học nói riêng (chẳng hạn các vấn đề: tổ chức lời thoại, ngữ nghĩa lời thoại, lập luận, mối quan hệ giữa ngôn ngữ nhân vật và ngôn ngữ tác giả, v.v...).