Họ và tên nghiên cứu sinh: Lưu Thị Kim

Đề tài luận án: Quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn (Lào) và tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam) từ năm 1986 đến năm 2017

Chuyên ngành: Lịch sử thế giới      

Mã số: 9229011

Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Bùi Văn Hào; 2. GS. TS Đỗ Thanh Bình

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

    Các kết quả chính và kết luận

    1. Các kết quả chính

- Làm rõ các cơ sở và nhân tố tác động đến quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017 bao gồm cơ sở địa - chính trị, dân cư - văn hóa, cơ sở lịch sử, chủ trương đối ngoại của hai tỉnh, bối cảnh thế giới và khu vực, tình hình Lào và Việt Nam

- Luận án phục dựng thực trạng quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017 trên các lĩnh vực: Chính trị - đối ngoại, an ninh quốc  phòng và công tác biên giới, kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và một số lĩnh vực khác.

- Trên cơ sở phân tích thực trạng quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017, luận án đã đưa ra một số nhận xét: về thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những thành tựu, hạn chế trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017; phân tích rõ một số đặc trưng của quan hệ hợp tác giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017; rút ra một số bài học kinh nghiệm.

    2. Kết luận

    Quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017 được xác lập trên cơ sở sự gần gũi về địa lý, nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, tiềm năng để phát triển kinh tế và sự tiếp nối truyền thống quan hệ giữa hai bên. Mối quan hệ hợp tác này diễn ra thường xuyên, liên tục và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đó là mối quan hệ mang đầy đủ nội dung, tính chất, phương thức hợp tác “đặc biệt và toàn diện” của quan hệ Lào - Việt Nam; được thực hiện theo một cơ chế hợp tác chặt chẽ, từ cấp tỉnh đến huyện, xã, đồn, dựa trên nền tảng của chủ trương “đối ngoại nhân dân”; là một trong những điển hình trong việc cụ thể hóa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước. 

    Mặc dù đã đạt được một số thành tựu quan trọng, song quan hệ giữa giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa từ năm 1986 đến năm 2017 vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của cả hai bên. Để quan hệ giữa tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển, hai bên cần xây dựng chiến lược hợp tác phù hợp trên, đa dạng hoá các hình thức hợp tác, tận dụng mọi lợi thế của quan hệ hai nước và hai tỉnh để nâng tầm quan hệ hai bên lên một bước mới cao hơn.

    Luận án NCS lưu Thị Kim.rar