Tên đề tài luận án: Quan hệ Attapeu (Lào) - Kon Tum (Việt Nam) từ năm 1991 đến năm 2017

    Chuyên ngành: Lịch sử thế giới

    Mã số: 9229011

    Họ tên nghiên cứu sinh: Lê Thanh Hải

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

    Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Văn Ngọc Thành; 2. TS. Nguyễn Văn Tuấn

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    Thứ nhất, luận án đã tập hợp một cách công phu, có hệ thống các tài liệu, công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài, bao gồm: các công trình nghiên cứu về quan hệ giữa Lào và Việt Nam có đề cập đến quan hệ Attapeu - Kon Tum và các công trình nghiên cứu đề cập trực tiếp đến quan hệ Attapeu - Kon Tum.

    Thứ hai, luận án đã làm rõ những cơ sở và nhân tố tác động đến quan hệ hợp tác giữa Attapeu - Kon Tum từ năm 1991 đến năm 2017, bao gồm: địa lý, tự nhiên, dân cư và văn hóa; quan hệ Attapeu - Kon Tum trước năm 1991; Nhu cầu hợp tác giữa Attapeu và Kon Tum (1991 - 2017); quan hệ Lào - Việt Nam; bối cảnh thế giới và khu vực.

    Thứ ba, luận án phục dựng lại một cách khách quan, khoa học và chân thực mối quan hệ hợp tác Attapeu - Kon Tum từ năm 1991 đến năm 2017 trên các lĩnh vực: chính trị - đối ngoại, an ninh - quốc phòng, kinh tế, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác (y tế, viện trợ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ).

    Thứ tư, trên cơ sở nghiên cứu quan hệ hợp tác Attapeu - Kon Tum từ năm 1991 đến năm 2017, luận án phân tích những thành tựu, hạn chế, đánh giá tác động của mối quan hệ đối với hai tỉnh và với quan hệ Lào - Việt Nam. Từ đó, luận án rút ra những điểm nổi bật trong quan h gia tỉnh Attapeu tỉnh Kon Tum (1991 - 2017).

    Thứ năm, luận án góp phần bổ khuyết một số mảng còn trống trong nghiên cứu lịch sử địa phương Attapeu và Kon Tum; cũng như làm sáng tỏ, cụ thể hóa thêm lịch sử mối quan hệ Lào - Việt Nam giai đoạn 1991 - 2017.

    Luận án NCS Lê Thanh Hải.rar