Trường Đại học Vinh đã tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Nguyễn Ngọc Lê Nam, chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý , với đề tài: “Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí nhờ sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính (thể hiện qua chương "Dòng điện trong các môi trường" lớp 11 THPT chương trình nâng cao)”.
NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN:
Tên đề tài: Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí nhờ sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính (thể hiện qua chương "Dòng điện trong các môi trường" lớp 11 THPT chương trình nâng cao).
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lý.
Mã số: 62. 14. 10. 02.
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Ngọc Lê Nam
Người hướng dẫn: 1. PGS. TS. Mai Văn Trinh, Trường Đại Học Vinh
2. PGS. TS. Nguyễn Quang Lạc, Trường Đại học Vinh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại Học Vinh
Những kết luận mới của luận án:
- Luận án đã hệ thống hoá những quan điểm của một số tác giả về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
- Đề xuất được 3 biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học chương "Dòng điện trong các môi trường" vật lí lớp 11 chương trình nâng cao.
- Nghiên cứu, sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ của máy vi tính để tổ chức dạy học giải quyết vấn đề một số bài thuộc chương “Dòng điện trong các môi trường” lớp 11 trung học phổ thông (chương trình nâng cao), nhằm tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
- Nghiên cứu xây dựng được 5 thí nghiệm ghép nối máy vi tính nhờ bộ ghép nối GQY và đề xuất quy trình sử dụng các thí nghiệm này để hỗ trợ dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường” lớp 11 trung học phổ thông (chương trình nâng cao) theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
- Xây dựng 5 thí nghiệm mô phỏng về dòng điện trong các môi trường và đề xuất các phương án sử dụng để hỗ trợ trong dạy học chương “Dòng điện trong các môi trường” lớp 11 chương trình nâng cao, theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh.
- Thiết kế tiến trình dạy học 5 bài học chương “Dòng điện trong các môi trường” theo hướng dạy học giải quyết vấn đề nhằm phát huy tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh trong giờ học vật lí. Kết quả thực nghiệm sư phạm đạt được là minh chứng cho tính khả thi của việc tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học vật lí nhờ việc sử dụng thí nghiệm với sự trợ giúp của máy vi tính.
Tóm_tắt,_trích_yếu_luận_án_122702132255.rar