Trường Đại học Vinh đã tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Nguyễn Hữu Hậu, chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, với đề tài: “Khai thác và tập luyện cho học sinh các hoạt động nhằm phát triển khả năng chiếm lĩnh tri thức trong dạy học Đại số - Giải tích ở bậc Trung học phổ thông.”.
NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN:
Đề tài: Khai thác và tập luyện cho học sinh các hoạt động nhằm phát triển khả năng chiếm lĩnh tri thức trong dạy học Đại số - Giải tích ở bậc Trung học phổ thông.
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán;
Mã số: 60. 14. 10. 01
Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Hữu Hậu
Người hướng dẫn: 1. TS. Nguyễn Văn Thuận
2. PGS.TS. Ngô Hữu Dũng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh
Những kết luận mới của luận án:
1. Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu, chúng tôi rút ra những kết luận sau: Một là, theo quan điểm về hoạt động của Tâm lí học, Lí luận dạy học hiện đại thì việc khai thác, thiết kế, tổ chức và tập luyện cho học sinh các hoạt động là có cơ sở khoa học, và đáp ứng yêu cầu của phương pháp dạy học tích cực. Nó phải được thực hiện cùng với Chương trình, SGK hiện hành… nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học. Hai là, qua thực tiễn dạy học Toán THPT hiện nay, việc khai thác và tập luyện cho học sinh các hoạt động trong dạy học Đại số - Giải tích ở THPT cũng như việc đổi mới phương pháp dạy học chưa được thực hiện tốt. Ba là, qua nghiên cứu các đặc trưng của các phương pháp dạy học tích cực, chúng tôi đưa ra quan niệm về nội hàm của khái niệm chiếm lĩnh tri thức, các cấp độ chiếm lĩnh tri thức của học sinh và trên cơ sở đó, đề xuất các thể hiện của khả năng chiếm lĩnh tri thức trong dạy học Đại số - Giải tích ở THPT. Bốn là, trên cơ sở nền tảng lí thuyết có căn cứ và cơ sở khảo sát thực tiễn, luận án đã xác định và làm sáng tỏ 6 hoạt động cốt lõi thúc đẩy quá trình chiếm lĩnh tri thức Đại số - Giải tích.
2. Xác định các các căn cứ để xây dựng và thực hiện các định hướng: Dựa trên cơ sở nội dung Chương trình, Sách Giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng và giúp học sinh nắm vững tri thức Đại số - Giải tích, vận dụng linh hoạt trong đời sống; Thể hiện rõ dụng ý tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh và những yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học môn Toán THPT; Phải linh hoạt, phù hợp giáo viên, trình độ học sinh. Đáp ứng các điều kiện thực tế của nhà trường và làm rõ được hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động chiếm lĩnh tri thức; Thể hiện rõ việc xác định vai trò của người thầy với tư cách là người thiết kế, ủy thác, điều khiển và thể chế hóa. Thực sự gắn bó và khích lệ học sinh học tập; Không chỉ sử dụng trong dạy học Đại số, Giải tích mà còn có góp phần đổi mới phương pháp dạy học tạo nền cho việc phát triển trí lực học sinh, đáp ứng yêu cầu học tập của nhà trường và nhu cầu xã hội.
Từ đó xây dựng các định hướng bao gồm:Định hướng 1: Trong quá trình truyền thụ tri thức và rèn luyện kĩ năng toán học cần quan tâm bồi dưỡng cho học sinh một số dạng hoạt động chiếm lĩnh tri thức; Định hướng 2: Chú ý thích đáng đến việc tạo động cơ, hứng thú cho học sinh để phát huy khả năng chủ động chiếm lĩnh tri thức; Định hướng 3: Coi trọng và sử dụng hợp lí, có mục đích các phương tiện trực quan nhằm hỗ trợ học sinh chiếm lĩnh tri thức toán học; Định hướng 4: Chú trọng đến việc lựa chọn và phối hợp một số phương pháp dạy học để thiết kế các hoạt động nhằm nâng cao khả năng chiếm lĩnh tri thức.
Luận án đặc biệt quan tâm các hình thức dẫn dắt học sinh theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, nhằm hiện thực hoá việc thực hiện các định hướng trong những điều kiện thực tế của quá trình dạy học.
3. Kết quả thực nghiệm sư phạm chứng tỏ luận án có tính khả thi và hiệu quả, giả thuyết khoa học chấp nhận được, luận án đã đóng góp cho thực tiễn dạy học Toán ở bậc Trung học phổ thông.
Thong_tin_luan_an_tien_si_Tiếng_Anh_120302075331.doc
Thong_tin_luan_an_Tiếng_Việt_120302075356.doc
Tom_tat__Tiếng_Anh_120302075412.doc
Tóm_tắt_luận_án_Tiếng_Việt_120302075430.doc
Toàn_văn_luận_án_Tiến_sĩ_của_NCS_Nguyễn_Hữu_Hậu_120302075518.pdf