Trường Đại học Vinh tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Đỗ Văn Cường, chuyên ngành Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, với đề tài: “Bồi dưỡng cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hình học không gian ở trường Trung học phổ thông”.
NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN:
Tên đề tài: Bồi dưỡng cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học hình học không gian ở trường Trung học phổ thông
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 62.14.01.11
Nghiên cứu sinh: Đỗ Văn Cường
Người hướng dẫn: 1. GS.TS. Đào Tam
2. TS. Chu Trọng Thanh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại Học Vinh
Những kết luận mới của luận án:
1. Trên cơ sở phân tích lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu chúng tôi, rút ra một số kết luận sau: Luận án đã làm rõ thêm nội hàm khái niệm thích nghi trí tuệ trong quá trình nhận thức của học sinh. Từ đó, xây dựng các hoạt động chủ yếu dẫn tới thích nghi trí tuệ và đề xuất các dạng tri thức điều chỉnh hoạt động thích nghi trí tuệ. Luận án cũng đã đưa ra một số căn cứ nhằm dựa vào đó để xác định những thành tố của năng lực thích nghi trí tuệ cần bồi dưỡng cho học sinh. Đồng thời, qua khảo sát thực tiễn đã khẳng định việc dạy học theo hướng bồi dưỡng cho học sinh năng lực thích nghi trí tuệ ở trường Trung học phổ thông cần phải quan tâm nghiên cứu một cách sâu sắc. Hơn nữa, thông qua việc khảo sát này đã làm rõ hơn những biểu hiện của năng lực thích nghi trí tuệ trong dạy học toán ở trường Trung học phổ thông.
2. Xác định các định hướng xây dựng và thực hiện các biện pháp: Các biện pháp phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng nội dung chương trình, sách giáo khoa hình học Trung học phổ thông và tuân theo các nguyên tắc dạy học; Hệ thống các biện pháp phải khả thi, có thể thực hiện được trong điều kiện thực tế của quá trình dạy học; Hệ thống các biện pháp được xây dựng phải căn cứ vào những thành tố đặc trưng của năng lực thích nghi trí tuệ cần bồi dưỡng cho học sinh; Phải đề cao vai trò tự học, tích cực, sáng tạo của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên, hướng tới hình thành và phát triển năng lực thích nghi trí tuệ cho học sinh. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên và chủ động của học sinh trong quá trình dạy học; Các biện pháp không chỉ sử dụng được trong dạy học hình học không gian mà còn sử dụng được (với mức độ khác nhau) trong dạy học môn Toán ở trường Trung học phổ thông.
Từ đó xây dựng các biện pháp bao gồm: Biện pháp 1: Luyện tập cho học sinh những tri thức định hướng, điều chỉnh các hoạt động nhằm thích nghi với các tình huống mới; Biện pháp 2: Chú trọng bồi dưỡng cho học sinh năng lực liên tưởng và huy động kiến thức trong tiến trình hoạt động đồng hóa và điều ứng; Biện pháp 3: Thiết kế các tình huống học tập để bồi dưỡng cho học sinh năng lực khắc phục các chướng ngại nhận thức trong quá trình học tập hình học không gian; Biện pháp 4: Bồi dưỡng cho học sinh khả năng giải quyết vấn đề thông qua hoạt động biến đổi đối tượng để nhận thức các mối liên hệ, quan hệ ẩn chứa trong đối tượng và giải thích chúng nhờ sử dụng những tri thức đã biết; Biện pháp 5: Chú trọng phát triển tư duy hình học cho học sinh thông qua thiết kế các hoạt động học tập trong dạy học hình học không gian.
3. Kết quả thực nghiệm sư phạm chứng tỏ luận án có tính khả thi và hiệu quả, giả thuyết khoa học chấp nhận được, Luận án đã đóng góp cho thực tiễn dạy học Toán ở bậc Trung học phổ thông.
Luận_án_tiến_sĩ_của_NCS_Đỗ_Văn_Cường_120705140642.rar