Tên đề tài luận ánNghiên cứu chế tạo, xác định đặc trưng, tính chất tổ hợp polymer alginate/chitosan mang hoạt chất ginsenoside Rb1 và thuốc lovastatin.

Chuyên ngành: Hóa hữu cơ                                      

Mã số: 9440114

Họ và tên NCS: Thạch Thị Lộc

Người hướng dẫn: 1. GS.TS. Thái Hoàng

                                2. PGS.TS. Lê Đức Giang

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Đã chế tạo thành công hạt vật liệu tổ hợp polymer thiên nhiên alginate/chitosan (AG/CS) mang thuốc lovastatin (LOV) và hoạt chất ginsenoside Rb1. Kích thước hạt trung bình của các hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV AG/CS/10%LOV/1-5% ginsenoside Rb1 (cùng tỷ lệ AG/CS là 1/1) lần lượt 340 ± 23,5 nm và  328,5 ± 68,45 nm - 369,1 ± 38,46 nm.

    2. Quá trình giải phóng LOV và ginsenoside Rb1 từ hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV và AG/CS/LOV/Rb1 trong các dung dịch đệm có pH khác nhau đều có 2 giai đoạn: giai đoạn giải phóng nhanh trong 8-10 giờ thử nghiệm đầu tiên và sau đó là giai đoạn giải phóng chậm, có kiểm soát. Khi kết hợp cùng chất tương hợp (polycaprolactone, polyethylene oxide) và ginsenoside Rb1, khả năng giải phóng thuốc LOV từ vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV và AG/CS/LOV/Rb1 đã được cải thiện nhờ hiệu quả hiệp đồng của các thành phần, trong đó có LOV và ginsenoside Rb1.

    3. Với các phương trình tuyến tính có hệ số hồi quy R2 0,9 - 0,99, mô hình Kosmeyer là phổ biến nhất cho 2 giai đoạn giải phóng LOV và ginsenoside Rb1 từ các hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV và AG/CS/LOV/Rb1. Với hệ số khuếch tán n > 0,5, quá trình giải phóng nhanh LOV và ginsenoside Rb1 từ hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV/Rb1 là bất quy tắc, không tuân theo định luật Fick I. Ngược lại, với n < 0,5, quá trình giải phóng chậm LOV và ginsenoside Rb1 tuân theo định luật khuếch tán Fick I.

    4. Đã thử nghiệm độc tính cấp và độc tính bán trường diễn các hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV (với thành phần LOV chiếm 10% trong hạt vật liệu tổ hợp) trên chuột. Kết quả cho thấy liều gây chết trung bình (LD50) của hạt vật liệu tổ hợp cao hơn 5000 mg/kg thể trọng. Kết quả thử nghiệm lâm sàng trên chuột điều trị bằng hạt vật liệu tổ hợp trong 28 ngày đã chứng minh không có sự khác biệt đáng kể về các chỉ số trọng lượng cơ thể, huyết học, sinh hóa, trọng lượng trung bình của nội tạng của nhóm chuột sau khi điều trị bằng hạt vật liệu tổ hợp so với nhóm chuột đối chứng. Hạt vật liệu tổ hợp AG/CS/LOV an toàn và có thể định hướng nghiên cứu tác dụng giảm cholesterol trên động vật và người trong thời gian tới.

Luận án Thạch Thị Lộc.zip