Tên đề tài luận án: Tăng cường phi tuyến Kerr chéo dựa trên hiệu ứng trong suốt cảm ứng điện từ

Mã số: 9440110

Chuyên ngành: Quang học

Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Lê Thủy An

Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Vũ Ngọc Sáu; 2. TS. Lê Văn Đoài

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Bằng cách sử dụng phương pháp ma trận mật độ kết hợp với lý thuyết nhiễu loạn dừng trong giới hạn gần đúng trường yếu và gần đúng sóng quay, chúng tôi đã dẫn ra được các biểu thức giải tích cho hệ số phi tuyến Kerr chéo của hệ nguyên tử bốn mức và sáu mức chữ Y ngược khi xét đến ảnh hưởng của mở rộng Doppler.

    2. Đã khảo sát được ảnh hưởng của mở rộng Doppler lên phi tuyến Kerr chéo của hệ nguyên tử bốn mức năng lượng. Nó cho thấy có sự giảm đáng kể biên độ của phi tuyến Kerr khi nhiệt độ khí nguyên tử tăng. Mô hình là hữu ích cho các ứng dụng trong các thiết bị photonic làm việc ở điều kiện thông thường.

    3. Đã khảo sát được sự tăng cường và điều khiển phi tuyến Kerr của hệ nguyên tử sáu mức năng lượng theo các tham số laser. Nó cho thấy, phi tuyến Kerr chéo được tăng cường đồng thời trong ba miền phổ trong suốt. Đồng thời, hệ số phi tuyến Kerr chéo được điều khiển theo độ lệch tần số và cường độ của trường laser điều khiển tại ba miền phổ trong suốt. Do tính đối xứng của cấu hình chữ Y ngược nên, trong điều kiện cộng hưởng Raman, vận tốc nhóm của laser tín hiệu và laser dò có sự đồng bộ tốt nhất, làm tăng thời gian tương tác và do đó phi tuyến Kerr chéo được tăng cường tốt hơn so với các cấu hình khác.

    Các kết quả nghiên cứu chính của luận án đã được công bố trong 02 bài báo trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI và 01 bài báo trong nước.

    Luận án NCS Nguyễn Lê Thủy An.rar