Tên đề tài luận án: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Tuyên giáo của tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn hiện nay

    Chuyên ngành: Chính trị học

    Mã số: 9 31 02 01

    Họ và tên nghiên cứu sinh: Hoàng Thanh Hiến

    Họ và tên người hướng dẫn: 1. PGS.TS Trần Viết Quang; 2. TS Nguyễn Thị Lan

    Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

TÓM TẮT NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

    1. Luận án tổng quan được các công trình nghiên cứu đã công bố trong và ngoài nước liên quan đến đề tài luận án, khái quát được những kết quả đạt được của các công trình đó và xác định rõ những vấn đề luận án tiếp tục nghiên cứu.

    2. Trên cơ sở làm rõ các khái niệm liên quan và khái niệm trung tâm, luận án đã xác định 3 nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, gồm: nhóm tiêu chí về chất lượng cán bộ tuyên giáo; nhóm tiêu chí thuộc về cơ cấu đội ngũ cán bộ tuyên giáo và chất lượng cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; nhóm tiêu chí thuộc về tập thể ban tuyên giáo. Các nhóm tiêu chí mà luận án đưa ra là đóng góp có ý nghĩa về mặt lý luận và là căn cứ để đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo. Luận án cũng đã phân tích, làm rõ các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo.

    3. Căn cứ bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, tác giả luận án đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh Quảng Bình hiện nay. Luận án đã đưa ra những đánh giá khách quan về những kết quả đạt được cũng như hạn chế, bất cập trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh Quảng Bình và chỉ ra nguyên nhân của kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập.

    4. Trên cơ sở thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, luận án đã đề xuất 5 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, gồm: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng đối với công tác tuyên giáo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ tuyên giáo; đổi mới cơ chế, chính sách đối với cán bộ tuyên giáo và tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng đối với cán bộ tuyên giáo.

    5.  Đề tài luận án là vấn đề nghiên cứu vừa cơ bản vừa cấp thiết, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần bổ sung, phát triển và làm phong phú thêm lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo; có thể vận dụng để xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ tuyên giáo có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

    Luận án NCS Hoàng Thanh Hiến.rar