Tên đề tài luận án: Phát triển năng lực  phát hiện và giải quyết vấn đề cho sinh viên ngành kĩ thuật trong dạy học phần Nhiệt học Vật lý đại cương.

Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Vật lý

Mã số:  9140111

Họ và tên NCS: Trần Ngọc Dũng

Người hướng dẫn khoa học: 1) PGS.TS. Nguyễn Đình Thước; 2) PGS.TS. Nguyễn Thị Nhị

Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

Những kết luận mới của luận án

1) Hệ thống được cơ sở lí luận và góp phần làm rõ nội dung phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề của sinh viên trong dạy học Vật lí đại cương. Những vấn đề có tính lí luận như: quá trình dạy học đại học, hoạt động dạy và hoạt động học trong quá trình dạy học đại học, những vấn đề về năng lực, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề của sinh viên trong học tập Vật lí đại cương, dạy học giải quyết vấn đề trong môn học Vật lí đại cương ở đại học. Xây dựng được cấu trúc của năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề của sinh viên trong môn học Vật lí đại cương. Đồng thời xây dựng thang đo năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề theo 4 mức độ.

2) Đánh giá được thực trạng dạy học Vật lí đại cương theo hướng phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề của sinh viên ở 4 trường đại học quân đội. Dựa vào cơ sở lí luận và thực tiễn chúng tôi đã đề xuất được 4 biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vân đề của sinh viên trong quá trình dạy học Vật lí đại cương. Các biện pháp cụ thể là: thực hiện bồi dưỡng năng lực tư duy cho sinh viên trong dạy học Vật lí đại cương; Dạy cho sinh viên cách học, tạo điều kiện để sinh viên tự học, tự nghiên cứu theo hướng phát hiện và giải quyết vấn đề; Dạy học Vật lí đại cương theo chiến lược dạy học giải quyết vấn đề; Chú trọng đánh giá năng lực phát hiện và giải quyết của sinh viên trong đánh giá kết quả học tập môn Vật lí đại cương.

3) Nghiên cứu triển khai các biện pháp đã đề xuất vào tổ chức dạy học phần Nhiệt học Vật lí đại cương. Xây dựng 10 tình huống có vấn đề và 25 bài tập vấn đề hỗ trợ dạy học phần Nhiệt học; Bám sát các biện pháp đề xuất chúng tôi đã thiết kế tiến trình tổ chức dạy học cho 05 bài học cụ thể phần Nhiệt học theo định hướng phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho sinh viên.

 4) Với kết quả như trên, giả thuyết khoa học của đề tài đã được kiểm chứng qua 2 vòng thực nghiệm sư phạm khẳng định giả thuyết khoa học là đúng đắn, các biện pháp sư phạm và các tiến trình dạy học phần Nhiệt học bảo đảm và khả thi trong dạy học Vật lí đại cương đối với SV của Trường Sỹ quan Kỹ thuật Quân sự. Quá trình nghiên cứu luận án, chúng tôi nhận thấy cần vận dụng những kết quả nghiên cứu trong luận án và triển khai thực hiện dạy học các phần còn lại của chương trình Vật lí đại cương nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Vật lí đại cương ở bậc đại học.

Luận án NCS Trần Ngọc Dũng.rar