Tên đề tài luận án: Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên đại học ngành Sư phạm Toán với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông.

Chuyên ngành:       Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán

Mã số:                    9140111

Họ và tên NCS:      Phan Anh Hùng

Người hướng dẫn khoa học:       

    1) PGS.TS. Trần Trung

    2) PGS.TS. Trần Kiều

Tên cơ sở đào tạo: Trường Đại học Vinh

Những kết luận mới của luận án

1) Hệ thống cơ sở lí luận về phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán, dựa trên lí luận về dạy học phát triển năng lực, các thành tố năng lực dạy học nói chung, chuẩn nghề nghiệp GV các nước và Việt Nam, từ đó xác định các năng lực và thành phần của năng lực dạy học của sinh viên sư phạm Toán gồm 9 năng lực thành phần với 24 biểu hiện. Đồng thời dựa theo chuẩn nghề nghiệp của giáo viên THPT và trên cơ sở phân tích hoạt động dạy học Toán, mô tả chi tiết các năng lực cần hình thành ở sinh viên sư phạm Toán.

2) Tiến hành nghiên cứu điều tra, tổng hợp và phân tích thực trạng dạy học phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán. Trên quan điểm phát triển năng lực và đổi mới toàn diện với sự hỗ trợ của CNTT, đề tài đã đề xuất ba biện pháp hình thành và phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán. Các biện pháp cụ thể là: Xây dựng hệ thống e-learning “Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành sư phạm Toán”; Tổ chức các hoạt động học tập của sinh viên ngành sư phạm Toán theo mô hình học tập hỗn hợp (Blended learning); Vận dụng phương pháp vi mô phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành sư phạm Toán với sự hỗ trợ của CNTT&TT.

3) Nghiên cứu triển khai các biện pháp đã đề xuất vào tổ chức dạy học một số học phần về phương pháp dạy học Toán, trên cơ sở vị trí, vai trò học phần Phương pháp dạy học Toán và những điều kiện thực tiễn dạy học tại các cơ sở đào tạo giáo viên hiện nay, đề tài vận dụng các kỹ thuật xây dựng khóa học trực tuyến trên Moodle.Xây dựng qui trình và xác định phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Vận dụng phương pháp, hình thức dạy học vi mô, xây dựng hệ thống tiêu chí, công cụ hỗ trợ đánh giá năng lực dạy học của sinh viên sư phạm Toán. Kết quả thực nghiệm sư phạm bước đầu cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất đối với việc phát triển năng lực dạy học của sinh viên sư phạm Toán với sự hỗ trợ của CNTT&TT.

4) Với kết quả như trên, đề tài đã đạt được mục đích đề ra và khẳng định được giả thuyết khoa học ban đầu. Quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi nhận thấy việc triển khai các biện pháp phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm Toán cần thực hiện có hệ thống với tất cả các nội dung trong các học phần này, tăng cường các hoạt động tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Trang bị thiết bị tin học đầy đủ, đồng bộ cho các trường ĐHSP để có điều kiện triển khai các biện pháp trên. Đồng thời, có biện pháp khuyến khích giảng viên ứng dụng CNTT trong dạy học.

Luận án NCS Phan Anh Hùng.rar